Ệéốu.wLíí án«ií4+Z M ZU u*,ụ. ụta u» u. (ii^ị ịiỉ^£4^ >À* Ũ Ầỉ«* ưi I,^v1 J Vọ*THIÊN LUẬNQuyền Thượng Tác giả: Daisetz Teitaro SuzukiDịch giả: Trúc Th Thienluan(I) chua xac dinhhiênMỤC LỤC01. Luận một: THIỀN: THUÂT TRÙNG TẤM VÀ KHAI PHÓNG NHÂN SINH02. Luận hai: THIỀN: ĐAO GIẤC NGÔ QUA KIỀN GIẢI TRỨNG HOA.03. Luận ba : GIẤC NGÔ VÀ yô MINH04. Luận bốn : LICH sử THIỀN TÔNG TỪ DAT MA ĐÉN HUỀ NĂNG05. Luận năm : NGÔ HAY LÀ su PHẤT HIEN MOT CHÂN LV MỚI TRONG ĐAO THIỀN06. Luận sáu Thienluan(I) chua xac dinh : THIỀN PHẤP THUC TẬP07. Luận bảy : THIỀN ĐƯỜNG VÀ THANH QUI08. Luận tám : MƯỜI BỨC TRANH CHĂN TRẤU09. PHU TRƯƠNG HÁN TƯ10. ĐÓ BIÊU PHÁP HẼ THIỀNLuận
Thienluan(I) chua xac dinh
mộtTHIÈN: THUẶT TRỪNG TAM VÀ KHAI PHÓNG NHÂN SINH(Tồng luận)Thiền, cốt yếu nhất, là nghệ thuật kiến chiếu vào thể tánh của chúng ta; nó chỉ con đườngỆéốu.wLíí án«ií4+Z M ZU u*,ụ. ụta u» u. (ii^ị ịiỉ^£4^ >À* Ũ Ầỉ«* ưi I,^v1 J Vọ*THIÊN LUẬNQuyền Thượng Tác giả: Daisetz Teitaro SuzukiDịch giả: Trúc Th Thienluan(I) chua xac dinhsanh linh hữu hạn, luôn luôn quằn dưới ách khổ lụy trong thế gian này. Ta có thể nói Thiền khai phóng tất cả năng lực nội tại và tự nhiên tích tập trong mỗi người chúng ta, nguồn năng lực ấy, trong hoàn cảnh thuờng, bị co rút lại, và vặn tréo đi, đến không vùng thoát đâu được.Thật vậy, thân thế ta c Thienluan(I) chua xac dinhó thế ví như một cục “pin" điện, trong ấy tiềm phục một năng lực huyền bí. Khi nguồn nội lực ấy không được vận dụng đúng cách thì, hoặc bị mốc meo mà
Thienluan(I) chua xac dinh
mai một, hoặc nghịch biến mà phát loạn. Nên, đó lá chủ đích cúa Thiền, nhằm cứu ta hoặc khỏi khùng điên, hoặc khỏi tàn phế. Tôi muốn nói tự do là vậy,Ệéốu.wLíí án«ií4+Z M ZU u*,ụ. ụta u» u. (ii^ị ịiỉ^£4^ >À* Ũ Ầỉ«* ưi I,^v1 J Vọ*THIÊN LUẬNQuyền Thượng Tác giả: Daisetz Teitaro SuzukiDịch giả: Trúc Th Thienluan(I) chua xac dinhvô tận gồm đủ năng khiếu cần để sống vui, và thương yêu lẫn nhau. Mọi cuộc tranh đấu diễn ra quanh ta toàn bắt nguồn từ sự vô minh ấy, nên Thiền muốn ta mở bừng con mắt thứ ba - huệ nhãn - theo thuật ngữ Phật giáo, trên cảnh giới ấy ta chưa bao giờ mơ tưởng đến, bị khuất lấp bỏ'i vô minh. Hễ vẹt mây Thienluan(I) chua xac dinh vô minh thì càn khôn toàn hiển, và đó là lúc nhãn quang ta, lẩn đẩu tiên, phóng chiếu tận thể tánh của chúng ta. Bấy giò’, ta nhận ra ý nghĩa cuộc số
Thienluan(I) chua xac dinh
ng, ta biết rằng đó không phải là một nỗ lực mù quáng, mà cũng không phải là trường thao diễn những bạo lực vô tri; nhưng dầu không thẩu triệt được ý Ệéốu.wLíí án«ií4+Z M ZU u*,ụ. ụta u» u. (ii^ị ịiỉ^£4^ >À* Ũ Ầỉ«* ưi I,^v1 J Vọ*THIÊN LUẬNQuyền Thượng Tác giả: Daisetz Teitaro SuzukiDịch giả: Trúc Th Thienluan(I) chua xac dinhệnh, không thắc mắc, không hoài nghi, không bi quan yếm thế.Khi ta căng đầy nhựa sống, chưa thức tính trong việc đời, ta không thế nhận ra được tầm nghiêm trọng cúa những cuộc xung đột năm trong cuộc sống, tạm thời chúng như ngủ im trong thế tịnh. Nhưng trước sau gì có ngày ta phải nhìn thẳng vào cu Thienluan(I) chua xac dinhộc sống; phải đối diện với đời, và thẳng thắn giải quyết những bí mật khắc khoải nhất, cấp bách nhất của kiếp người. Khổng Tử nói:“ Ta mười lảm tuổi đ
Thienluan(I) chua xac dinh
ế chí vào sự học, ba mươi tuổi thì trụ vững bốn muơi thì hết ngờ. năm muơi biết mạng trời, sáu mươi nghe thuận tai, bày muơi thì tuy lòng muốn mà vẫn Ệéốu.wLíí án«ií4+Z M ZU u*,ụ. ụta u» u. (ii^ị ịiỉ^£4^ >À* Ũ Ầỉ«* ưi I,^v1 J Vọ*THIÊN LUẬNQuyền Thượng Tác giả: Daisetz Teitaro SuzukiDịch giả: Trúc Th Thienluan(I) chua xac dinhlối mười lăm tuổi, người con trai mói bắt đầu trịnh trọng quan sát quanh mình, và tra hỏi về ý nghĩa của cuộc sống. Tất cả nguồn năng lực siêu hình, bấy lâu vùi kín trong tiềm thức, bỗng dưng như cùng một lúc trào vọt ra. Nếu chúng búng ra dồn dập và bạo quá, tâm trí có thể mất tháng bằng một thời g Thienluan(I) chua xac dinhian, lâu hoặc mau; trên thực tế, nhiều trường hợp kiệt quệ thần kinh như vậy đã được ghi nhận trong tuổi trẻ, mà nguyên do chánh không ngoài sự đồ vỡ
Thienluan(I) chua xac dinh
thế quân bình nội tại. Thường thì hậu quả không vết tích gì sâu đậm; nhưng ỏ' đôi căn tạng thì khác hẳn; hoặc vì những khuynh hướng nội tại, hoặc vì sỆéốu.wLíí án«ií4+Z M ZU u*,ụ. ụta u» u. (ii^ị ịiỉ^£4^ >À* Ũ Ầỉ«* ưi I,^v1 J Vọ*THIÊN LUẬNQuyền Thượng Tác giả: Daisetz Teitaro SuzukiDịch giả: Trúc Th Thienluan(I) chua xac dinhphải dứt khoát chọn giữa cái “vĩnh viễn cố' và “vĩnh viễn không". Chính sự chọn lựa ấy mà Khổng Tử gọi là “ học". Học đây không phải là học kinh sách, má chính là lặn sâu vào những bí mật của cuộc sống.Thường thường, lối thoát của cuộc tranh đấu là cái “vĩnh viễn có" hoặc “vâng ý Chà' [1.1 vì rốt cu Thienluan(I) chua xac dinhộc rồi bao giờ sống cũng là "có", là khẳng định, mặc cho những người bi quan quan niệm nó dưới vô số hình thức phủ nhận. Tuy nhiên, ta không thề chối
Thienluan(I) chua xac dinh
cãi trong đời có nhiều sự việc kéo lệch trí óc dễ cảm của ta sang một hướng khác, đề ta phụ họa theo lòi than vãn của nhà văn Andreyev/ [21 trong tác Ệéốu.wLíí án«ií4+Z M ZU u*,ụ. ụta u» u. (ii^ị ịiỉ^£4^ >À* Ũ Ầỉ«* ưi I,^v1 J Vọ*THIÊN LUẬNQuyền Thượng Tác giả: Daisetz Teitaro SuzukiDịch giả: Trúc Th Thienluan(I) chua xac dinhrong đời tôi. Tôi hắt tất cà vào mặt tàn nhẫn mi. ôi Định Mạng vó tri giác! Khốn kiếp! Ôi khốn kiếp! Bằng những lời thóa mạ ta thắng mi. Mi còn làm gì ta nữa?...“Trong hơi thờ cuối cùng, ta thét vào tai trâu mi: Khốn kiếp! đồ khốn kiếp!”Quả là một bản án khủng khiếp, một phủ nhận toàn triệt cuộc sốn Thienluan(I) chua xac dinhg, một bức tranh cực kỳ hắc ám về số kiếp con người trên trái đất nàỵ. “Không lưu một dấu tích", thật không gì đúng hơn. vì chúng ta không biết gì hơn
Thienluan(I) chua xac dinh
về tương lai ngoài việc chúng ta sẽ tiêu mất hết, cả trái đất dung thân náy nữa. Hắn vậy, người ta có đủ lý do để chán đòi.Sống, vói hầu hết chúng taỆéốu.wLíí án«ií4+Z M ZU u*,ụ. ụta u» u. (ii^ị ịiỉ^£4^ >À* Ũ Ầỉ«* ưi I,^v1 J Vọ*THIÊN LUẬNQuyền Thượng Tác giả: Daisetz Teitaro SuzukiDịch giả: Trúc Th Thienluan(I) chua xac dinh không là sự xô xát giữa hai đối lực mà bên nào cũng cố chiếm phần hơn? Nếu thua thì hậu quả là cái chết, mà chết là cái kinh khủng nhất trong đòi. Tuy nhiên, dầu có chiến thắng được cái chết, con người lại rơi vào cô đơn, mà cò đơn lắm khi còn khó chịu hơn là tranh đấu. Ta có thể không hay biết gì Thienluan(I) chua xac dinhhết, và cứ buông lung theo dục lạc nhất thời, nhưng có phải vì không hay biết mà sự đòi đổi khác phẩn nào khuôn mặt thực được đâu? Dầu cho người mù cố
Thienluan(I) chua xac dinh
tình không nhận có mặt trời vẩn không hủy bỏ được mặt trời. Họ vần bị nắng nhiệt đới đốt cháy tơi bời, và nếu không tìm chỗ che đụt vẫn bị quét sạch Ệéốu.wLíí án«ií4+Z M ZU u*,ụ. ụta u» u. (ii^ị ịiỉ^£4^ >À* Ũ Ầỉ«* ưi I,^v1 J Vọ*THIÊN LUẬNQuyền Thượng Tác giả: Daisetz Teitaro SuzukiDịch giả: Trúc ThỆéốu.wLíí án«ií4+Z M ZU u*,ụ. ụta u» u. (ii^ị ịiỉ^£4^ >À* Ũ Ầỉ«* ưi I,^v1 J Vọ*THIÊN LUẬNQuyền Thượng Tác giả: Daisetz Teitaro SuzukiDịch giả: Trúc Th