Nội dung chi tiết: Cau chuy n dong song chua xac dinh
Cau chuy n dong song chua xac dinh
ông như một độc thoại nội tâm vậy. Mầu người mà ông đè cập vửa rất đặc thù, vừa rất phổ quát. Đó là những con người luôn luôn nỗ lực vươn lên khỏi nhữ Cau chuy n dong song chua xac dinhững giới hạn tầm thường cùa cuộc sống, vã luôn luôn thất bại trong nỗ lực nầy. Ta có thế bắt gãp hình ành cùa chính minh trong đó, nên mặc dú Hesse nói về một hạng người đặc biệt, mà ta vẫn thấy họ rầt gần gũi vói ta.Hầu hết tác phầm của ỏng đưọc xây dựng theo một dưỡng hưóng như sau:1)Luôn luôn có Cau chuy n dong song chua xac dinhhai nhân vật thuộc hai khuynh hưởng đối nghịch: tuân kỷ luật vả nồi loạn (hay thiên thần và ãc quỷ, lý tinh vả cảm tính). Đó cũng lá hai khuynh hưởng
Cau chuy n dong song chua xac dinh
trãi ngược trong cùng 1 con người. Dưõng như ông cỏ ý nói cà hai đều không ồn, vi quả thánh thiện thì dễ kiêu căng, hãnh diên vè sự khổ hạnh, vè sự siông như một độc thoại nội tâm vậy. Mầu người mà ông đè cập vửa rất đặc thù, vừa rất phổ quát. Đó là những con người luôn luôn nỗ lực vươn lên khỏi nhữ Cau chuy n dong song chua xac dinhèu lã hai cưc đoan. Khi giác ngô Tát đạt sống một đời trung đạo: không kiêu hãnh về sự thành đat cùa minh, nhưng cũng không đắm say thế tục.2)Có sự nhất thế trong 1 con người dù có nhièu mãt khác nhau, và nhất thẻ cùa cuôc đời dù thiên hình van trạng. Thấy đươc nhất thẻ đó mới thật sư giài thoát khô Cau chuy n dong song chua xac dinhng côn thấy có hai tưóng đối nghịch. Tất Đạt khi giảc ngộ đã sống như một người binh thưởng (mà không phải tảm thưởng) mới có thề hưởng dẫn Thiện Hữu
Cau chuy n dong song chua xac dinh
đạt giác ngộ. Thiện Hữu suốt đởi giũ giới khồ hạnh nhưng vản đau khồ vi còn thắy nhị nguyên. Cuối cúng óng phải nhờ Tẩt Đạt, biểu trưng cho trung đạo.ông như một độc thoại nội tâm vậy. Mầu người mà ông đè cập vửa rất đặc thù, vừa rất phổ quát. Đó là những con người luôn luôn nỗ lực vươn lên khỏi nhữ Cau chuy n dong song chua xac dinhg phài là những thánh đường hay tu viện, mà chinh là tinh người, Menschenliebe. Chính tinh người đõ cửu ta ra khỏi sự cô độc trong cuộc đời (là 1 hình thức cùa kiêu căng vì thấy minh hơn người). Đó là điều mà ông muốn nhấn mạnh, và do sự đè cao tinh người thắm thiết đó, ông đã được giải Nobel vào ch Cau chuy n dong song chua xac dinhăng cuối cùa vãn nghiệp óng, với tác phẩm Das Glaserspiel.4)Ông còn muốn nói lương tri cùa con người (tức Phật tính) không bao giờ mát. Đó là khi Tất
Cau chuy n dong song chua xac dinh
Đạt định tự tử (sau khi thấy minh chay theo cuôc đời không đươc cái gi mã mất mát nhiều quả), thi chợt nghe tiếng ‘Om" tữ lòng sông. Đó lả Phật tinh nông như một độc thoại nội tâm vậy. Mầu người mà ông đè cập vửa rất đặc thù, vừa rất phổ quát. Đó là những con người luôn luôn nỗ lực vươn lên khỏi nhữ Cau chuy n dong song chua xac dinhh cao).II. DIẺN T1ÉN CÂU CHUYỆN DÒNG SÔNGCuộc đời cùa Tắt Đạt cũng là cuộc đởi của mọi người chúng ta. Ba làn tỉnh ngộ của Tẳt Đạt tương đưong vó'i ba lần vắp ngã cùa chàng. Ngộ đi liền vó'i mé, phiền não đáu thi giác ngô đó (phièn não tức bồ đề).Lần đầu, do cơn mê khổ hạnh Tất Đạt ngộ đưực rằng khố Cau chuy n dong song chua xac dinh hạnh không đưa đén tri tuệ, và đã từ bò khổ hạnh để đi ra giữa cuôc đời, sử dụng các giác quan đẻ học bài học đau khổ do đam mê khoái lac giác quan.
Cau chuy n dong song chua xac dinh
Sự mé lầm thứ hai này được đánh thức bằng tiếng"OM" mầu nhiệm, gợi nhớ lại những ngày tu khổ hạnh, và nhờ đấy chảng bò ý định quyên sinh. Lần ba nhân ông như một độc thoại nội tâm vậy. Mầu người mà ông đè cập vửa rất đặc thù, vừa rất phổ quát. Đó là những con người luôn luôn nỗ lực vươn lên khỏi nhữ Cau chuy n dong song chua xac dinhế tục, mà thấy tắt cả đèu là anh em. đạt đến lòng bi mẫn sâu xa đối vỡi tất cả cuộc đòi. Lúc đó con người mói thật sự hạnh phúc, vi minh là tắt cà.A. TÁT ĐẠT, CON NGƯỜI KHÓ HẠNH1.Trước hhi gặp PhậtĐữc Phật ra đời lã để xóa bò 5 giai cấp trong xã hội Án lúc bấy giờ: Bã la môn, Sãt đề lọi, Phệ xá (thư Cau chuy n dong song chua xac dinhơng gia), Thù đã la (giai cầp công nhân) và giai cấp nô lệ. Ngài tuyên bổ ■'Không có giai cấp trong giông mâu cùng đò, trong giọt nước mắt cùng mặn' n
Cau chuy n dong song chua xac dinh
ên ngài chinh danh lại những danh tử thông dụng lúc bấy giờ là sa môn và bà la mòn. Với ngãi, sa môn là người ly dục, ly bất thiện pháp, Bà la môn là ông như một độc thoại nội tâm vậy. Mầu người mà ông đè cập vửa rất đặc thù, vừa rất phổ quát. Đó là những con người luôn luôn nỗ lực vươn lên khỏi nhữ Cau chuy n dong song chua xac dinh gương mẫu. Cha Tất Đat một người bã la môn chuyên tế tự, thấy khuynh hướng thánh thiện cùa con nên ông rất mừng hi vọng con ông sẽ tiếp tục sự nghiệp cùa ông. Nhưng Tất Đạt lại là mẫu người nồi loạn, phê phản. Chàng nghi ngò tất cả các thù tục cúng tế cồ truyền cùa Bà la môn giáo (nhu tẩm rừa đề tầ Cau chuy n dong song chua xac dinhy sạch tội lỏi) vã chàng nghi ngờ luôn cà kinh Vệ Đã vốn lã uy quyên tối thượng trong Bã la môn giáo. Chành phàn kháng lại tất cả cảc trật tự trong xã
Cau chuy n dong song chua xac dinh
hội chàng đang sống. Tóm lại, Tất Đạt là một biều tượng cùa sự trong sạch, một mẫu người lý tường và gương mảu, nhưng lỏng luôn luôn khắc khoải vi chông như một độc thoại nội tâm vậy. Mầu người mà ông đè cập vửa rất đặc thù, vừa rất phổ quát. Đó là những con người luôn luôn nỗ lực vươn lên khỏi nhữ Cau chuy n dong song chua xac dinhhiện Hữu lã cãi bóng cùa Tất Đạt, nhưng cũng có thẻ là một khia canh khác trong tâm hòn Tất đạt. Mỏi con người chúng ta đèu có hai khia cạnh mâu thuẫn ấy. nên phài đau khổ.Tất Đạt đã tu thièn đến độ sống được trong phi ngã, như có thẻ xuất hồn đế nhâp vào môt con chim, mục đích là đẻ quên bàn ngã cù Cau chuy n dong song chua xac dinha minh trong nhất thời hầu chống lại những đau khổ trong cuộc sống. Nhưng khi trồ' lại tự ngã cùa minh chàng vản băn khoán, vản thắc mắc về số phận co
Cau chuy n dong song chua xac dinh
n người.(Đức Phật gọi thứ định đó ví nhu đã đẽ cò vì khi xuất định thi vản là người binh thường vói đầy đù tham, sân. si.)Tầt Đạt cũng có thãi độ phé ông như một độc thoại nội tâm vậy. Mầu người mà ông đè cập vửa rất đặc thù, vừa rất phổ quát. Đó là những con người luôn luôn nỗ lực vươn lên khỏi nhữ Cau chuy n dong song chua xac dinhhàng sống một đời thánh thiên với lễ nghi tế tự, mà vẫn đau khổ.Tất Đạt xin phép cha đi theo một nhóm sa môn đẻ tu khổ hạnh. Môt thời gian sau chàng bào Thiên Hữu người bạn đồng tu: Đièu cằn thiết nhất đáng biết nhất (hạnh phúc tối thưựng, niết bàn) thi ta không thế học đưực mã chì học được những đi Cau chuy n dong song chua xac dinhèu phụ thuôc bên lè.Thiện Hữu rất lo lắng, khi thấy rằng mặc dù đã nắm hết những thuật bí truyền cùa cãc sa môn, Tất Đạt vẫn giữ thái độ bất mãn vỡi n
Cau chuy n dong song chua xac dinh
hũng sờ đắc của minh, và Thiện Hữu không biết Tát Đat sẽ bò nhóm sa môn khi nào.2.Khi gặp PhậtNghe tin đức Phật sẩp đến thuyết pháp trong vùng lân cậnông như một độc thoại nội tâm vậy. Mầu người mà ông đè cập vửa rất đặc thù, vừa rất phổ quát. Đó là những con người luôn luôn nỗ lực vươn lên khỏi nhữ Cau chuy n dong song chua xac dinhững gi. Chàng bắt đảu thôi miên vị sa môn già, thu phục ý chí cùa ông, khiển ỏng cúi đầu lầm bầm nỏi lời chúc tụng chàng trưóc khi lén đường. Thiện Hữu vỏ cùng khảm phục bạn, nỏi: "Anh thật đã tiến rất xa, nhiều hơn tôi tường. Nếu lưu lại chốn này, chắc có ngày anh sẽ học cách đi được trên mặt nước" Cau chuy n dong song chua xac dinh. Tất Đạt nói, chàng không ham gì học cách đi trên mặt nước hay các thần thông kiẻu đõ.Trái với Thiện Hữu muốn bò các sa môn đẻ tim gặp Phật, bò thầy
Cau chuy n dong song chua xac dinh
này tim đén thầy khác, Tất Đạt chi muốn ra đi đẻ tìm gặp lại chính minh.Sau khi nghe đửc Phật thuyết pháp, Thiện HŨ'U vui mừng đứng lẽn xin gia nhập tông như một độc thoại nội tâm vậy. Mầu người mà ông đè cập vửa rất đặc thù, vừa rất phổ quát. Đó là những con người luôn luôn nỗ lực vươn lên khỏi nhữ Cau chuy n dong song chua xac dinhảnh cho bạn", Thiện Hữu đã òa khỏe. Tất Đạt ngắm nhìn đức Phật, chiêm ngưỡng từng dáng điệu cùa Ngài, một con người thánh thiện cho đến đầu gót chán. Nhưng chàng không xin ờ lại đề tu theo Phật.Sự ra đi cùa Tẩt Đạt lảm cho Thiện HŨ'U nghi ngờ giáo pháp của Ngãi. Biết tàm lý cùa bạn, Tất Đạt nỏi: “Bạ Cau chuy n dong song chua xac dinhn hãy yên tâm! Lãm sao tôi có thề tim đưọc khuyết điểm trong lởi dạy cùa Ngài?".Khi đến từ giã đức Phật, Tất Đat đã hỏi Ngãi 3 đièu:1)Nếu thế giới đã
Cau chuy n dong song chua xac dinh
hoàn thiện trong mọi giây phút, thi tại sao cần phải độ chúng sinh?2)Tại sao hiện tại không có ai thành Phật ngoại trù- Ngài?3)Điều can học nhất, niếtông như một độc thoại nội tâm vậy. Mầu người mà ông đè cập vửa rất đặc thù, vừa rất phổ quát. Đó là những con người luôn luôn nỗ lực vươn lên khỏi nhữ Cau chuy n dong song chua xac dinhôn ngoan quá mức! Giảo lý cùa ta không phải để mã lý luân".Tuy thế những hĩnh ảnh cùa Đức Phật đã ảnh hưởng cả cuộc đời cùa Tất Đạt một cách gián tiểp, mãi cho đến khi chàng đạt được sự an lạc. Tắt Đạt luôn nhở đến hình ành cùa đức Phật: ‘Ta chưa thấy một ngưòi nào có dáng dấp khoan thai, phản ảnh m Cau chuy n dong song chua xac dinhột nội tám an lạc như thế. Đấy là một người đã nhiếp phục được tự ngã. Ta cũng có ngày nhiếp phục được tự ngã như vậy. Ta đâ thấy một người, mả trước
Cau chuy n dong song chua xac dinh
ngưòi ấy ta phài cúi đầu. Ta không bao giờ cúi đảu trước một ngưòi nào khác nữa. Không có giáo lỷ nào lung lạc ta được nữa, khi mã giáo lý cùa người nông như một độc thoại nội tâm vậy. Mầu người mà ông đè cập vửa rất đặc thù, vừa rất phổ quát. Đó là những con người luôn luôn nỗ lực vươn lên khỏi nhữ Cau chuy n dong song chua xac dinhi cho ta chính ta".Có thẻ nói Tát Đạt đã không theo Phật vi không cõ "duyên", vã vi côn cái "nghiệp" với Kièu Lan sau này. Nhưng quà tình, Tất Đạt rất kính yêu đức Phât, vã hình ành Ngài ám ành suốt cuôc đởi chàng cho đến khi chàng tinh thức.3.Sau hhi từ giã đức PhậtĐây là sự thức tình lần đằu cùa T Cau chuy n dong song chua xac dinhắt Đạt. Chảng cảm thầy giô' đây minh không thề vẻ lại vởi gia đinh hay vói đời khồ hạnh nữa. sau khi đã giã tù đức Phật. Chàng cảm tháy cỏ đon cùng cự
Cau chuy n dong song chua xac dinh
c, đứng giũa trời đắt mã không biết phải làm gi. Đây lả trạng thải mã trong nhã thiền gọi là đú ng trên đầu sào cao trăm thước cỏn dưới kia là vực thẳ