Thiền TậpCư Sĩ Nguyên Giác biên dich Nhà Xuất Bản Thiện Tri ThứcLời Ta ơnTang Truyền -Hướng Dãn Thiền Tây Tang -Pháp Thở Đơn Giản -Đai Thủ Ân-Giáo phá Thien tap chua xac dinháp về Đai Tòan Thiên (Dzogchen)Nam Truyền-Thái Đõ Thiền Táp -Thiền Quán Là Gì?Bắc Truyền-Thiền Công Ãn -Yểu Chỉ Tu Chứng Cho Người Sơ Hoc /. Cách Để Tu Tâp và Đat Ngô II. Cừa Vào Tu Tàp và Chứng Ngô III. Giài Ngỏ và Chứng NgôMõt Vi Giái ThoatLời Tạ ơnSách này được thực hiện để trước là báo tứ trọng Thien tap chua xac dinhân, sau là giúp người sơ học. Bên cạnh các sách Thiền bằng Việt ngũ’ do các thiền phái sọan, dịch và xuất bàn ờ VN tương đối đã nhiêu và đầy đủ, tuyển
Thien tap chua xac dinh
tập này hy vọng sẽ trình bày thêm một số thông tin khác, được nhìn từ nhiều hứơng khác nhau. Ba truyền thống chính trình bày trong sách này chỉ là vìThiền TậpCư Sĩ Nguyên Giác biên dich Nhà Xuất Bản Thiện Tri ThứcLời Ta ơnTang Truyền -Hướng Dãn Thiền Tây Tang -Pháp Thở Đơn Giản -Đai Thủ Ân-Giáo phá Thien tap chua xac dinhi đây xin ghi lời tri ân tới các tác giả, dịch giả nhiều tới không thề ghi hết ra -Đức Đạt Lai Lạt Ma đời 14 viết cho ấn bản điện từ cùa Tricycle, một tạp chí Phật Giáo tại Hoa Kỳ. Nơi đây, ngài nói về pháp thiến này là hãy để tâm vào trạng thái tự nhiên, và hãy quán sát tâm này - mà tâm là một thực Thien tap chua xac dinh thể, theo ngài, có tánh sáng và tánh biết, nơi đó bất kỳ những pháp gì, hiện tượng gì, sự kiện gì trong thế giới xuất hiện với chúng ta cũng đều qua
Thien tap chua xac dinh
nhận biết của thức. Khi ngồi, tóm gọn, chỉ để tâm thà lòng tự nhiên và nhìn vào tàm này. dần dần sẽ thắy bàn tánh của tâm.(Bắt đầu bản vàn)Trước tiên,Thiền TậpCư Sĩ Nguyên Giác biên dich Nhà Xuất Bản Thiện Tri ThứcLời Ta ơnTang Truyền -Hướng Dãn Thiền Tây Tang -Pháp Thở Đơn Giản -Đai Thủ Ân-Giáo phá Thien tap chua xac dinhg bốn ngón tay dưới rún, với bàn tay trái ờ dưới, bàn tay phải đặt trên, và các ngón cái chạm nhau để thành một hình tam giác. Tư thế này cùa các bàn tay cỏ liên hệ với chỗ trong cơ thể, nơi nội nhiệt khởi lên. Nghiêng cổ xuống chút xíu, để miệng và ráng như bình thường, với đầu lưỡi chạm váo vòm tr Thien tap chua xac dinhên của miệng gần các ràng phía trên. Hướng mắt nhìn xuống thả lỏng -không cần thiết phải nhìn vào chóp mũi; mắt có thể hướng về sàn nhà phía trước chỗ
Thien tap chua xac dinh
bạn ngồi, nếu điều này tự nhiên hơn. Đừng mở mắt quá lớn mà cũng đừng nhắm mắt; hãy để mắt mở hé chút xíu. Đôi khi mắt sẽ khép lại tự nhiên; thế cũngThiền TậpCư Sĩ Nguyên Giác biên dich Nhà Xuất Bản Thiện Tri ThứcLời Ta ơnTang Truyền -Hướng Dãn Thiền Tây Tang -Pháp Thở Đơn Giản -Đai Thủ Ân-Giáo phá Thien tap chua xac dinh, bạn cỏ ghi nhận rằng khi gỡ kính ra, bò'i vì mắt thấy ít rõ ràng cho nên sẽ ít cơ nguy hơn từ sự sinh khời kích động, trong khi có thêm cơ nguy cùa sự lơi lỏng? Bạn có thấy có dị biệt giữa việc hướng mặt vào tường và không hướng vào tường? Khi hướng vào tường, bạn có thể thấy là có ít cợ nguy của Thien tap chua xac dinhsự kích động hạỵ tán tâm? Qua kinh nghiệm, bạn sẽ quyết định sao cho thoải mái, dễ an tâm...Hãy cố gắng để tâm trong trạng thái tự nhiên một cách sinh
Thien tap chua xac dinh
động, không nghĩ gì về chuyện qụá khứ hay về chuyện bạn tính làm trong tương lai, không khởi lên bất kỳ một khái niệm nào. Ý thức của bạn đang ờ nơi Thiền TậpCư Sĩ Nguyên Giác biên dich Nhà Xuất Bản Thiện Tri ThứcLời Ta ơnTang Truyền -Hướng Dãn Thiền Tây Tang -Pháp Thở Đơn Giản -Đai Thủ Ân-Giáo phá Thien tap chua xac dinhc về thế giới này là xuyên qua mắt thấy. Điều này là do dựa quá nhiều vào cam thức của chúng ta.Tuy nhiên, sự hiện hữu cùa một ý thức riêng biệt có thế biết chắc được; thí dụ, khi chú tâm hướng ve âm thanh, thì những gì xuất hiện qua nhãn thức không được ghi nhận. Như thế cho thấy một ý thức riêng b Thien tap chua xac dinhiệt đang chuyên chú hơn vào âm thanh nghe qua nhĩ thức, hơn là ảnh của nhãn thức.Với tu tập kiên trì, ý thức có thể được nhận ra hay được cảm nhận như
Thien tap chua xac dinh
một thực thể của ánh sáng thuần khiết và của tánh biết, mà đối với nó bất kỳ thứ gì cũng có khả năng để xuất hiện ra, và nó [ý thức], khi các điều kiThiền TậpCư Sĩ Nguyên Giác biên dich Nhà Xuất Bản Thiện Tri ThứcLời Ta ơnTang Truyền -Hướng Dãn Thiền Tây Tang -Pháp Thở Đơn Giản -Đai Thủ Ân-Giáo phá Thien tap chua xac dinhan trú rỗng không mà không cỏ gì xuất hiện trong nỏ, hệt như nước trong. Thực thể của nỏ [tâm] là thực thể của kinh nghiệm thuần túy. Hãy để tâm trôi chày tự nhiên mà đừng phủ lên khai niệm nào. Hãy để tâm an nghi trong trạng thái tự nhiên của nỏ, và quan sát nó. Lúc đầu, khi bạn chưa quen với pháp Thien tap chua xac dinhnày, nó thật là khó, nhưng dần dần tâm xuất hiện như nước trong; Rồi thì, hãy hãy an trú với tâm không bị thêu dệt này, mà đừng để khái niệm nào sinh
Thien tap chua xac dinh
khởi. Khi chứng ngộ bản tánh của tâm, chúng ta sẽ lần đầu tiên định vị được đối tượng của quan sát của loại thiền nội quan này.Thời gian tốt nhất để tThiền TậpCư Sĩ Nguyên Giác biên dich Nhà Xuất Bản Thiện Tri ThứcLời Ta ơnTang Truyền -Hướng Dãn Thiền Tây Tang -Pháp Thở Đơn Giản -Đai Thủ Ân-Giáo phá Thien tap chua xac dinhư thế sẽ làm cho tâm nhẹ hơn và nhạy bén hơn vào buổi sáng kế tiếp. Dần dần, tâm sẽ trờ nên càng lúc càng an bình; sự tình thức và trí nhớ sẽ trờ thành rõ ràng hơn.(Hết bàn vản)Pháp Thở Đơn GiảnDưới đây là bản Việt dịch từ nguyên tác Anh ngũ' "A Simple Breathing Meditation," một cẩm nang về bước đầu Thien tap chua xac dinh tập thiền của Kadampa, một tông phái Tây Tạng đang có hơn 700 tự viện tại 36 quốc gia. Nguyên khỏi, Đại sư Atisha (982-1054) từ Ân Độ sang Tây Tạng,
Thien tap chua xac dinh
đã sáng lập tông phái Kadampa, với pháp tu Lamrim, chuyển hóa tất câ mọi hoạt động thường ngày vào con đường chứng ngộ giải thoát. Pháp Thở Đơn Giàn lThiền TậpCư Sĩ Nguyên Giác biên dich Nhà Xuất Bản Thiện Tri ThứcLời Ta ơnTang Truyền -Hướng Dãn Thiền Tây Tang -Pháp Thở Đơn Giản -Đai Thủ Ân-Giáo phá Thien tap chua xac dinhong trẻo hơn, sáng tỏ hơn. Điều này có thể thành tựu bằng cách tập pháp thò' đơn giản. Chúng ta chọn một nơi im vắng để thiền tập, và ngồi trong một tư thế thoải mái. Chúng ta có thể ngồi trong tư thế tréo chân truyền thống, hay trong bất kỳ tư thế nào khậc mà mình thấy thoải mái. Nểu muốn, chúng ta Thien tap chua xac dinh có thể ngồi ghế. Điều quan trọng nhất là giữ lưng cho thẳng để giữ tâm khỏi bị buồn ngủ hay trì trệ.Chúng ta ngồi với hai mắt khép một chút thôi, và
Thien tap chua xac dinh
chú tâm vào hơi thờ. Chúng ta thờ tự nhiên, tốt nhất là thờ qua lỗ mũi, đừng tìm cách kiểm soát hơi thờ, và chúng ta chú tâm vào câm thọ về hơi thờ khThiền TậpCư Sĩ Nguyên Giác biên dich Nhà Xuất Bản Thiện Tri ThứcLời Ta ơnTang Truyền -Hướng Dãn Thiền Tây Tang -Pháp Thở Đơn Giản -Đai Thủ Ân-Giáo phá Thien tap chua xac dinhiên, tâm chúng ta sẽ rất bận rộn, thậm chí có thể cảm thấy rằng thiền tập đang làm cho tâm chúng ta bận rộn hơn, nhưng trên thực tế chúng ta chỉ đang ý thức hơn về mức độ bận rộn biến chuyển mà tâm chúng ta đang thực sự hiện hành. Sẽ có một sức lôi cuốn lớn đề dẫn [chúng ta] theo các niệm khác nhau Thien tap chua xac dinhkhi nó hiện khởi, nhưng chúng ta nên chống lại [lôi cuốn đó) và cứ tập trung nhất tâm vào cảm thọ về hơi thở. Neu chúng ta thay là tâm chúng ta lang t
Thien tap chua xac dinh
hang và chạy theo các niệm, chúng ta nên tức khắc trờ về với hơi thờ. Chúng ta hãy làm thế liên tục khi cần thiết, cho tới khi tâm an trú vào hơi thở.Thiền TậpCư Sĩ Nguyên Giác biên dich Nhà Xuất Bản Thiện Tri ThứcLời Ta ơnTang Truyền -Hướng Dãn Thiền Tây Tang -Pháp Thở Đơn Giản -Đai Thủ Ân-Giáo phá Thien tap chua xac dinh giãn. Tâm chúng ta sẽ cảm thấy sáng rõ và như rộnQ lớn bát ngát, và chúng ta sẽ cảm thấy như được tươi mới. Khi biên dậy sóng, cặn sẽ cuốn lên và nước sẽ đục ngầu, nhưng khi gió êm thì bùn dần dần lắng xuống và nước nhìn rõ trong suốt. Tương tự, khi dòng niệm không ngừng tuôn của chúng ta được an t Thien tap chua xac dinhĩnh nhờ tập trung vào hơi thở, tâm chúng ta sẽ trở thành trong suốt và sáng tỏ dị thường. Chúng ta nên ở trong trạng thái an tĩnh tâm thức này một thờ
Thien tap chua xac dinh
i gian.Mặc dù thiền tập hơi thơ chì là bước đầu thiền tập, nỏ có thể rất là mãnh liệt. Chúng ta có thể thấy từ pháp tu này là chúng ta có thể đạt đượcThiền TậpCư Sĩ Nguyên Giác biên dich Nhà Xuất Bản Thiện Tri ThứcLời Ta ơnTang Truyền -Hướng Dãn Thiền Tây Tang -Pháp Thở Đơn Giản -Đai Thủ Ân-Giáo phá Thien tap chua xac dinhịch tĩnh, một niềm hạnh phúc sâu thầm và sự an lạc tự nhiên khởi lên. Cảm thọ về sự an lạc và sự sung mãn giúp chúng ta đối phó với sự bận rộn và khó khàn của đời sống thường nhật. Quá nhiều căng thẳng thường đến từ tâm chúng ta, và nhiều vấn đề chúng ta trải qua,kề cả bệnh hoạn, gây ra hay bị làm t Thien tap chua xac dinhrầm trọng thêm bởi sự căng thẳng này. Chỉ bằng cách thiền tập hơi thở trong 10 hay 15 phút moi ngày, chung ta sẽ có thể giảm sự càng thằng. Chúng ta s
Thien tap chua xac dinh
ẽ kinh nghiệm một cảm thọ tịch tĩnh, bao la bát ngát trong tâm, và nhiều vấn đề thường gặp cùa chúng ta sẽ biến mất. Các hoàn cânh gian nan sẽ dễ dàngThiền TậpCư Sĩ Nguyên Giác biên dich Nhà Xuất Bản Thiện Tri ThứcLời Ta ơnTang Truyền -Hướng Dãn Thiền Tây Tang -Pháp Thở Đơn Giản -Đai Thủ Ân-Giáo phá Thien tap chua xac dinh yản)Đại Thủ ÂnPháp môn Mahamudra, thường được dịch là Đại Thủ Ân, còn gọi tắt là Đại Ân, được trình bày trong bản Việt dịch sau đây, theo toàn vàn bài "See the True Nature, then Let Go and Relax in That" (Hãy Nhìn Thấy Chân Tánh, rồi Buông Xả và Thư Giãn trong Đó) -ghi lại cuộc phòng vấn đại sư Khe Thien tap chua xac dinhnpo Tsultrim Gyamtso Rinpoche, thực hiện bởi Melvin McLeod, đàng trên tạp chí Buddhadharma: The Practitioners Quarterly, số mùa xuân 2004.