Nội dung chi tiết: Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh
Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh
NIỆM PHẶT TÃM ĐỊA CÔNG PHUThay lời tựaPhần đầu của quyến sách nhò này vón là ‘Những bài nói chuyện trong Phật thát ờ Dallas', phần nhì là đáp lời thỉn Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhnh cầu cùa Ngộ Khài pháp sư, lào hòa thượng Tịnh Không từ Singapore trực tiếp dùng mạng internet khai thị cho đồng tu trong Phật thất Dallas. Hai phàn này được cư sĩ Truyền Tịnh kết hợp lại, chỉnh lý, và thêm những tựa đẻ nhò cho từng đoạn. Vài hàng giài thích và cám ơn. Phần thứ ba có tựa đẻ ‘Truyề Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhn Tâm Pháp Yếu’, ghi lại buổi nói chuyện cùa lão hòa thượng với lóp đào tạo nhân tài hoằng pháp kỳ 2, tháng 11, 1996 tại Cư Sĩ Lâm Tàn Gia Ba. do cư s
Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh
ĩ Nhận Chân chỉnh lý.A. XÂY DỰNG TÂM LÝ TRONG PHẠT THÁTa. Sanh tam ‘Vô trụ’1.Mục đích của Phật thấtPhật thất là phương pháp tu hành [mà hành già] đặt NIỆM PHẶT TÃM ĐỊA CÔNG PHUThay lời tựaPhần đầu của quyến sách nhò này vón là ‘Những bài nói chuyện trong Phật thát ờ Dallas', phần nhì là đáp lời thỉn Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh ‘nhất tâm bất loạn’ thường được chia ra ba hạng: thượng, trung, hạ. Công phu mức thượng gọi là ‘Lý nhát tâm bất loạn' có cùng một cảnh giới với mức ‘Minh tâm kiến tánh, kiến tánh thành Phật’ trong Tông Môn. Kế đó là ‘Sự nhát tâm bất loạn': đoạn dứt kiến tư phiền não, công phu này tương đương với bậ Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhc Tiểu thừa A La Hán. Mức thấp nhất gọi là ‘Công phu thành phiến’ (thành khối). Rất ít người có thể đạt được công phu mức thượng và mức trung, nhưng ‘
Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh
công phu thành phiến’ đích thật là ai cũng có thể đạt được.Trong vòng 24 giò' đồng hồ trong tâm chỉ có A Di Đà Phật, ngoài ra không khởi lên một vọng NIỆM PHẶT TÃM ĐỊA CÔNG PHUThay lời tựaPhần đầu của quyến sách nhò này vón là ‘Những bài nói chuyện trong Phật thát ờ Dallas', phần nhì là đáp lời thỉn Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhrong Phật thất được gọi là ‘xen tạp, xía vô’, vì giảng khai thị làm cho tâm người ta loạn lên và không đạt được công phu thành phiến. Tại sao chúng ta không những giảng khai thị trong Phật thất mà còn giảng đến một giờ rưỡi? Nói chung cũng vì lúc dự Phật thất vọng tường, tạp niệm [của các bạn] quá n Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhhiều, đạt không được công phu thành phiến, bất đắc dĩ phải làm vậy.2.‘Đạo’ ơ trong sanh hoạt hằng ngày.với người và việc, tất cà đều là trí huệ cứu cá
Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh
nh viên mãn. Trong kinh Hoa Nghiêm, những Pháp Thân Đại Sĩ trong 53 lần tham vấn thị hiện làm nam, nữ, già, tré, các ngành nghề, tại gia, xuất gia, đờNIỆM PHẶT TÃM ĐỊA CÔNG PHUThay lời tựaPhần đầu của quyến sách nhò này vón là ‘Những bài nói chuyện trong Phật thát ờ Dallas', phần nhì là đáp lời thỉn Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhthật mà Phật pháp đem lại cho mọi người, không có gì là mê tín.Trong kinh Vô Lượng Thọ, đức Thể Tôn nói đến ba thứ chân thật:1. ‘Chân thật chi tế’ tức là bán tánh chân như, tức là mục tiêu của sự học Phật2. ‘Trụ chân thật huệ' tức là Kim Cang Bát Nhã3.‘Huệ dĩ chúng sanh chân thật chi lợi’ (Ban cho c Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhhúng sanh lợi ích chân thật). Tự mình trụ trong trí huệ chân thật thì mới có khá nàng dạy tất cá chúng sanh đạt được trí huệ chân thật. Chúng ta phải
Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh
làm ra hình tướng tốt cho người ta thấy, làm cho người ta cảm động, muốn học và bắt chước, [làm cho họ] cũng có thể đạt được đời sống viên mãn trí huệNIỆM PHẶT TÃM ĐỊA CÔNG PHUThay lời tựaPhần đầu của quyến sách nhò này vón là ‘Những bài nói chuyện trong Phật thát ờ Dallas', phần nhì là đáp lời thỉn Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh theo các Ngài mà học tập, như vậy gọi là ‘học Phật’. Cùng một đạo lý này, làm một đệ tử của Phật, khi khởi tâm động niệm, ngôn ngữ tạo tác, hành vi trong đời sống chúng ta đều phái làm gương tốt cho tất cá mọi người. Phật pháp không phái dùng để đàm huyền thuyết diệu mà phái áp dụng vào sự sanh hoạ Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinht thường ngày. Nguyên nhân chúng ta học Phật mà không đạt được thọ dụng [lợi ích] cua Phật pháp, khuyết điểm cùa chúng ta là ‘không buông xả’ và ‘khôn
Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh
g nhìn thấu'. Giống như lão hòa thượng Hư Vân trong Thiền Tông cặn đại, đại sư An Quang tronạ Tịnh Tông, những gì họ thị hiện hoàn toàn phù hợp với ngNIỆM PHẶT TÃM ĐỊA CÔNG PHUThay lời tựaPhần đầu của quyến sách nhò này vón là ‘Những bài nói chuyện trong Phật thát ờ Dallas', phần nhì là đáp lời thỉn Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhm Cang, Lục Tồ Huệ Năng [liền] khai ngộ; thiệt ra mỗi chữ’ mỗi câu trong kinh đều quan trọng như hai câu này.Chúng ta học Phật rốt cuộc là để làm gì?Học cái gì?Đạt được cái gì?Thường thường phản tĩnh như vậy thì mới có cơ hội giác ngộ, không những phài vượt hơn Lục Tổ, mà còn phải vượt ra khỏi thập Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhpháp giới. Nếu không phản tình thì cứ tiếp tục mê hoặc và kẹt mãi trong sáu nẻo luân hồi. Trong kinh Hoa Nghiêm đức Phật dạy: ‘Tất cả chúng sạnh đều c
Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh
ó trí huệ đức tướng cua Như Lai, nhưng vì vọng tưởng chấp trước nên không chứng được’, đây là một lời nói chỉ rõ nguỗn gốc của thập pháp giới. Khởi vọNIỆM PHẶT TÃM ĐỊA CÔNG PHUThay lời tựaPhần đầu của quyến sách nhò này vón là ‘Những bài nói chuyện trong Phật thát ờ Dallas', phần nhì là đáp lời thỉn Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhđoạn dứt vọng tường sẽ ra khỏi thập pháp giới.‘Tam Quy Y’ là tồng cương lĩnh, mục tiêu chung cùa sự học Phật. ‘Quy’ nghĩa là quay lại, ‘y’ nghĩa là nương vào, ‘Phật’ nghĩa là ‘giác'. Từ trong mê hoặc điên đáo quay lại nương nhờ vào ‘giác’, từ đây về sau luôn ‘giác mà không mê’ tức là ‘quy y Phật’. P Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhháp nghĩa là chánh tri chánh kiến (sự hiếu biết, cái nhìn đúng đắn), từ tất cả tà tri tà kiến (sự hiểu biết, cái nhìn sai lầm) quay lại nương vào tri
Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh
kiến Phật tức là ‘quy ỵ Pháp'. Tàng có nghĩa là thanh tịnh, sáu căn thanh tịnh một mảy trần cũng không nhiễm. Hiện nay chúng ta thường nói đến tâm lý,NIỆM PHẶT TÃM ĐỊA CÔNG PHUThay lời tựaPhần đầu của quyến sách nhò này vón là ‘Những bài nói chuyện trong Phật thát ờ Dallas', phần nhì là đáp lời thỉn Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhnh. Tâm thanh tịnh thì thân thanh tịnh; thân tâm thanh tịnh thì hoàn cánh sẽ thanh tịnh. Đó mói là ‘quy y Tăng'.Phạt pháp [dạy chúng ta] tu cái gì?Tu ‘giác, chanh, tịnh’.Dùng phương pháp gì để tu?Tám vạn bon ngàn pháp mon, vô lượng pháp môn.‘Pháp’ là phương pháp, môn là lối vào; vộ lượng vô biên phư Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhơng pháp đường lối đều tu ‘giác, chánh, tịnh'. Nếu phương pháp đường lối [nào đó] không có tu ‘giác, chánh, tịnh’ mà ngược lại là ‘mê, tà, nhiếm’ thì
Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh
đó không phải là Phật pháp. Nếu mỗi ngày chúng ta sinh hoạt, làm việc, tiếp xúc với người và sự việc mà không tương ứng, phù hợp với giác, chánh, tịnhNIỆM PHẶT TÃM ĐỊA CÔNG PHUThay lời tựaPhần đầu của quyến sách nhò này vón là ‘Những bài nói chuyện trong Phật thát ờ Dallas', phần nhì là đáp lời thỉn Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh duyên khởi tanh không; Phật pháp cũng do nhân duyên sanh, cũng là ‘đương thể giai không,liễu bất khà đắc’ (bàn thế đều là không, không thế nào [nắm lấy] được). Đây là điều mà đức Phật dạy chung ta đừng nên chấp trước thế pháp và Phật pháp, ‘Ưng vô sờ trụ’, ‘trụ’ tức là chấp trước. Nhưng không phải Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhdạy người ta “không nên chấp trước thế pháp, rồi chấp trước Phật pháp'. Trong kinh nói rất rõ ràng, Phật pháp cũng không được chấp trước, cũng phải bu
Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh
ông xả. Hôm nay tại sao chúng ta không thề buông xả? Vì không hiểu rõ chân tướng sự thật. Đời sống của đức Phật Thích Ca Mâu Ni vô cùng tự tại siêu thNIỆM PHẶT TÃM ĐỊA CÔNG PHUThay lời tựaPhần đầu của quyến sách nhò này vón là ‘Những bài nói chuyện trong Phật thát ờ Dallas', phần nhì là đáp lời thỉn Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhta học Phật, học Bồ Tát thì phái học cho tâm thanh tịnh, một tí bụi cũng không nhiễm; khi tiếp xúc với mọi cảnh giới đều phái cỏ trí huệ viên mãn, sanh hoạt được tự tại là pháp hỷ sung mãn, có thể làm cho người khác hâm mộ. Mỗi ngày đức Thế Tôn đều biểu diễn như vậy, chưa từng gián đoạn, nhưng chưa Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhcó ai đề cập đến chuyện này.Một hôm giữa đám đông, tôn giả Tu Bồ Đề tán thán đức Phật Thích Ca Mâu Ni ‘Hiếm có, Thể Tôn’. Pháp giới cứu cánh viên mãn
Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh
của Thế Tôn đã tu chứng được từ lũy kiếp (A-nậu-đa-la Tam-miệu Tam Bồ Đề) vốn là được dùng trong sanh hoạt thưởng ngày: mặc áo, àn com; từng ly từng tNIỆM PHẶT TÃM ĐỊA CÔNG PHUThay lời tựaPhần đầu của quyến sách nhò này vón là ‘Những bài nói chuyện trong Phật thát ờ Dallas', phần nhì là đáp lời thỉn Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh nói tiếp: ‘Như Lai thiện hộ niệm chư Bồ Tát, thiện phó chúc chư Bồ Tát’. Bồ Tát là học trò. Đức Phật làm sao hộ niệm học trò? [Bằng cách] làm [gương mẫu] cho học trò thấy, để học trò thể nghiệm, học tập, thực hiện trong đời sống. Đây là sự hộ niệm và phó chúc thật sự. Phó chúc có nghĩa là giao trọn Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhg trách, nhắn nhủ. Quý vị hiểu rõ, làm được rồi, lại phải dạy và làm gương tốt cho tất cả chúng sanh, hy vọng mọi người đều giác ngộ. ai cũng sống một
Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh
cuộc đời chân thật, mỹ mãn, trí huệ; đây là bồn nguyện của đức Phạt.Chư Phật, Bồ Tát ở trong thế gian không nhất định phải thị hiện làm pháp sư hay cNIỆM PHẶT TÃM ĐỊA CÔNG PHUThay lời tựaPhần đầu của quyến sách nhò này vón là ‘Những bài nói chuyện trong Phật thát ờ Dallas', phần nhì là đáp lời thỉn Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhcác người lãnh đạo tôn giáo. Những nguyên lý và nguyên tắc dạy dỗ chúng sanh của họkhông khác với những gì Phật dạy, nhưng phương pháp không giống nhau. Họ là chư Phật, Bồ Tát ưng hóa thị hiện, như trong kinh có nói: ‘Tuỳ tâm chúng sanh, mà ứng hoá theo tri lượng như vậy'. Thật là vĩ đại!Ngày 1 thán Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinhg 2 năm nay, Cục trưởng Cục Sự Vụ Dân tộc Thiểu Số ở Queensland, úc Châu, ông Uri Themal OAM tổ chức một buỏi luận đàn Đa Nguyên Ván Hóa' ở Queensland
Ni m ph t tam d a cong phu chua xac dinh
và mời tôi đến nói chuyện. Mục đích của buổi luận đàn náy vô cùng quý báu, theo cái nhìn của Phật pháp thì người này là Phật, Bồ Tát. ông này là ngườ