Nội dung chi tiết: Bien nien t thu t chua xac dinh
Bien nien t thu t chua xac dinh
Biên Niên Tự Thuật của Thiền Sư Hư Vận (Việt dịch, Thích Hằng Đạt)Quang Tự năm thứ 15, 50 tuồi. (1889/90)Tôi không muốn ở lại Tây Tạng. Xuân đến, đi v Bien nien t thu t chua xac dinhvề hướng nam, qua Lạp Cát, Á Đông, là quan ải lớn nhất giữa Tây Tạng và Ân Độ. Tới nước Bất Ban, vượt bao núi cao vách đứng, không biết tên chi, hoặc gọi là Thông Lĩnh hay Tuyết Sơn. Đến thành Dương Bộ, lễ bái thánh tích Phật đà, rồi tới hải cảng Mãnh Gia Lạp. Vượt biền đi Tích Lan, lễ bái các thánh Bien nien t thu t chua xac dinh tích xong liền dùng thuyền đến Miến Điện, triều bái tháp Đại Kim; qua Ma La Điện Cát Xá Lợi; nơi đây có một tảng đá lớn kỳ dị, gọi là chỗ ngồi của tô
Bien nien t thu t chua xac dinh
n giả Đại Mục Kiền Liên, có rất nhiều người đến lễ bái.Tháng bảy, khởi hành trở về nước. Từ Lạp Thức qua ải Hán Long, tức vào Vân Nam. Vượt qua Miễn NBiên Niên Tự Thuật của Thiền Sư Hư Vận (Việt dịch, Thích Hằng Đạt)Quang Tự năm thứ 15, 50 tuồi. (1889/90)Tôi không muốn ở lại Tây Tạng. Xuân đến, đi v Bien nien t thu t chua xac dinh đầu tiên khi trở về nước là đi tham bái núi Kê Túc, nơi tôn giả Ma Ha Ca Diếp đang nhập định đợi Phật Di Lặc ra đời. Băng qua hồ Nhĩ Hải, hướng phía đông bắc mà đi, đến Hoán sắc, Bá Đam, Bìnhchân núi, dài khoảng ba mươi dặm. Trên đỉnh có ngôi điện bằng đồng cùng một tòa tháp Lăng Nghiêm. Theo gia p Bien nien t thu t chua xac dinhhả của núi thì toàn núi có ba trăm sáu mươi am, bảy mươi hai ngôi chùa lớn. Nay, toàn núi chỉ còn lại dưới mười ngôi. Kẻ tu hành cùng người thế tục số
Bien nien t thu t chua xac dinh
ng lẫn lộn không phân biệt. Con cháu nối tiếp thừa hưởng sản nghiệp. Đâu đâu cũng thế, không cho khách tăng ở lại trên núi, dầu chỉ trong một thời giaBiên Niên Tự Thuật của Thiền Sư Hư Vận (Việt dịch, Thích Hằng Đạt)Quang Tự năm thứ 15, 50 tuồi. (1889/90)Tôi không muốn ở lại Tây Tạng. Xuân đến, đi v Bien nien t thu t chua xac dinhcó đủ cơ duyên chăng!Từ núi Lương Vương, cửu Phong, đến huyện Vân Nam, qua núi Thủy Mục, Linh Thứu núi Tử Khê, tới phủ Sở Hùng, trú tại chùa Cao Đĩnh. Lúc vừa mới đến chùa, nghe mùi hương hoa lan bay khắp cả; vị tăng tri sự chúc mừng: "Thượng Tọa đến, vị thần hoa lan phóng ra hương thơm, thật là kỳ Bien nien t thu t chua xac dinhdiệu. Trong gia phả của phủ viết rằng có vị thần hoa lan, vô hình dạng, nếu có cao tăng chân nhân đến thì phóng tỏa hương thơm. Nay mùi hương hoa lan
Bien nien t thu t chua xac dinh
bay đầy khắp núi, chắc là do âm đức của Thượng Tọa cảm nên vậy."Sau đó, tôi được tăng tri sự ân cần chiêu đãi, cố giữ ở lại lâu. Vì tôi muốn trở về HồBiên Niên Tự Thuật của Thiền Sư Hư Vận (Việt dịch, Thích Hằng Đạt)Quang Tự năm thứ 15, 50 tuồi. (1889/90)Tôi không muốn ở lại Tây Tạng. Xuân đến, đi v Bien nien t thu t chua xac dinh qua Quí Dương, Trấn Viễn, vào Ma Dương, Chỉ Giang hướng tây của Hồ Nam, đến phủ Bảo Khánh, băng Hành Dương, thăm hòa thượng Hằng Chí tại núi Kì Sơn. ờ lại đây mười ngày rồi tiếp tục đi về phương bắc. Đến Võ Xương, Hồ Bắc, lễ hòa thượng Chí Ma tại chùa Bảo Thông; học đại bi sám pháp tại chùa xong, l Bien nien t thu t chua xac dinhiền đi Cửu Giang, vào Lô Sơn, lễ hòa thượng Chí Thiện tại chùa Hải Hội; tham gia pháp hội niệm Phật. Sau đó, ghé tỉnh An Huy, thăm núi Hoàng Sơn, tới
Bien nien t thu t chua xac dinh
núi Cửu Hoa lễ tháp Địa Tạng Bồ Tát. Đến cung Bá Niên, lễ Bảo Ngộ hòa thượng. Ngài là một vị đại lão hòa thượng, giới hạnh tinh nghiêm, định lực bậc nBiên Niên Tự Thuật của Thiền Sư Hư Vận (Việt dịch, Thích Hằng Đạt)Quang Tự năm thứ 15, 50 tuồi. (1889/90)Tôi không muốn ở lại Tây Tạng. Xuân đến, đi v Bien nien t thu t chua xac dinhừ những lúc dùng thuyền vượt biển. Trèo núi băng sông, tuyết sương mưa gió, núi cao đồng vắng, chim thú lạ lùng, phong cảnh thay đồi ngày ngày. Tâm tịnh như trăng tròn lơ lững; thề lực tăng cường, bước đi lẹ làng, không thấy mệt nhọc, chỉ nhớ lại những tội phóng dật của mình lúc trước.Người xưa bảo Bien nien t thu t chua xac dinhrằng đọc xong mười ngàn quuyển sách, phải nên đi mười ngàn dặm. Thật rất đúng!Quang Tự năm thứ 16, 51 tuồi. (1890/91)Đến Nghi Hưng, lễ hòa thượng Nhân
Bien nien t thu t chua xac dinh
Trí, đang tu tại chùa Hiển Thân, là nơi xuất gia của Mật Tổ. Tôi ởđây qua mùa hè. Sau đó đến Cú Dong lễ hòa thượng Pháp Nhẩn. Tại đây tôi giúp ngài sBiên Niên Tự Thuật của Thiền Sư Hư Vận (Việt dịch, Thích Hằng Đạt)Quang Tự năm thứ 15, 50 tuồi. (1889/90)Tôi không muốn ở lại Tây Tạng. Xuân đến, đi v Bien nien t thu t chua xac dinhgiờ, thường qua lại với cư sĩ Dương Nhân Sơn tham cứu luận Nhân Minh, luận Bát Nhã Đăng, ở qua mùa đông tại chùa Tịnh Thành.Quang Tự năm thứ 18, 53 tuồi. (1892/93)Cùng các thầy Phồ Chiếu, Nguyệt Hà, Ần Liên lên núi Cửu Hoa sửa am tranh Thúy Phong để ở. Thầy Phổ Chiếu chủ giảng năm phần giáo nghĩa củ Bien nien t thu t chua xac dinha kinh Hoa Nghiêm. Tông Hiền Thủ đã bị quên lãng rất lâu, nay nghe có giảng giáo nghĩa, chư tăng các xứ đến dự rất đông. Giáo nghĩa tông Hiền Thủ nay
Bien nien t thu t chua xac dinh
khởi dậy nơi miền xuôi sông Giang Hạ.Quang Tự năm thứ 19, 54 tuồi. (1893/94)Tôi vẫn ở tại am Thúy Phong nghiên cứu kinh điền. Mùa hè có pháp sư Đế NhàBiên Niên Tự Thuật của Thiền Sư Hư Vận (Việt dịch, Thích Hằng Đạt)Quang Tự năm thứ 15, 50 tuồi. (1889/90)Tôi không muốn ở lại Tây Tạng. Xuân đến, đi v Bien nien t thu t chua xac dinh đến núi Cửu Hoa, bảo: "Năm nay tại chùa Cao Mân có thí chủ họ Chu thỉnh các thầy làm pháp sự. ông ta sẽ cúng dường và hộ trì chư tăng nhập thiền thất trong mười hai tuần tính luôn bốn tuần hiện tại. Lãohòa thượng Xích Sơn đã trờ về chùa. Ngài ngưỡng mong chư vị trở về hộ trì thường trụ."Khi kỳ thiề Bien nien t thu t chua xac dinhn thất sắp đến, chúng tăng thúc dục tôi xuống núi trước. Khi vừa tới cảng Địch Câu, thuộc Đại Thông, tôi đi dọc theo bờ sông, gặp lúc nước lớn, muốn q
Bien nien t thu t chua xac dinh
ua sông; người lái đò đòi trả sáu đồng, nhưng vì tôi không có đồng xu nào, nên ông chèo ghe bỏ đi. Vì vậy, tôi vẫn tiếp tục men theo bờ sông mà đi. LạBiên Niên Tự Thuật của Thiền Sư Hư Vận (Việt dịch, Thích Hằng Đạt)Quang Tự năm thứ 15, 50 tuồi. (1889/90)Tôi không muốn ở lại Tây Tạng. Xuân đến, đi v Bien nien t thu t chua xac dinhi, nên gọi một vị thầy chùa Bảo Tích đến nhận. Thầy ấy xưa kia có cùng tôi ở tại chùa Xích Sơn. Thầy hoảng hốt, bảo: "Đây là thầy Đức Thanh."Sau đó tôi được khiêng về chùa và cứu sống lại. Khi ấy là ngày hai mươi tám tháng sáu. Máu từ miệng mũi, đại tiều tiện chảy ra. Tôi ở lại đó vài ngày rồi vội đ Bien nien t thu t chua xac dinhi đến chùa Cao Mân. Vị tăng tri sự thấy tôi gầy ốm nên hỏi: "Ngài có bịnh hoạn gì không?"Đáp: "Không."Lại yết kiến hòa thượng Nguyệt Lãng; hỏi han chu
Bien nien t thu t chua xac dinh
yện trên núi xong, liền mời tôi tạm thay mặt Ngài làm thiện tri thức cho chúng tăng trong những kỳ thiền thất sắp tới. Tôi lễ phép từ chối, lại không Biên Niên Tự Thuật của Thiền Sư Hư Vận (Việt dịch, Thích Hằng Đạt)Quang Tự năm thứ 15, 50 tuồi. (1889/90)Tôi không muốn ở lại Tây Tạng. Xuân đến, đi vBiên Niên Tự Thuật của Thiền Sư Hư Vận (Việt dịch, Thích Hằng Đạt)Quang Tự năm thứ 15, 50 tuồi. (1889/90)Tôi không muốn ở lại Tây Tạng. Xuân đến, đi v