Nội dung chi tiết: Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh
Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh
Jean-Francois Revelde IVVcAtkitK (nuitMtfMatthieu Ricard Le moine et le philosopheIni Un père er son filsKI H 4^aĐÓI THOẠI GIỮA TRIÉT HỘC & PHẬT GIÁOJ Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinhJean Francois Revel - Matthieu RicardBSHồHữuHưng bién dịchNHÀ XUÁT BÁN THÀNH PHỐ HÒ CHÍ MINH -2002-Jean-Francois RevelMatthieu Ricard Le moine et le philosopheDo một sự tình cờ may mắn, tôi được đọc quyển "Le moine et le philosophe" của Jean Francois Revel và Matthieu Ricard vốn là hai Cha conJean F Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinhrancois Revel vốn là viện sĩ viện Hàn lâm Pháp, giáo sư triết học còn Matthieu Ricard là tiến sĩ sinh vặt tại viện Pasteur Paris. Hai ông này vốn khôn
Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh
g xa lạ với nền văn học Pháp đương đạiToàn bộ nội dung quyển sách là việc trao đồi quan điểm giữa hai con người mà một vốn là một triết gia vô thần vàJean-Francois Revelde IVVcAtkitK (nuitMtfMatthieu Ricard Le moine et le philosopheIni Un père er son filsKI H 4^aĐÓI THOẠI GIỮA TRIÉT HỘC & PHẬT GIÁOJ Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinhà thị giả của Đức Đạt Lai Lạt Ma.Quyển sách đã đem lại cho độc giã một cái nhìn mới cùa Tây phương đối với Phật giáo trước đây von hoan toàn xa lạ và hiện nay đang rat thịnh hành ơ Châu Âu và Châu Mỹ. Với Vốn ngoại ngư cũng như kinh nghiệm học Phật còn rất hạn chế , bản dịch chác chắn có rất nhiều s Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinhơ sót, rất mong các bậc tri túc trong và ngoài đạo vui lòng chỉ giáo. Thâm tạ.Bác sĩ Hồ Hữu HưngNHÀ SƯ VÀ TRIÉT GIA .(*).(Dẩn nhập của tác giả)Từ đâu
Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh
nay sinh các ý tưởng làm nên quyền sách này. Từ đâu có các nhu cầu phái thực hiện nó. Và từ những động lực tinh thần nào-như các chính trị gia thường Jean-Francois Revelde IVVcAtkitK (nuitMtfMatthieu Ricard Le moine et le philosopheIni Un père er son filsKI H 4^aĐÓI THOẠI GIỮA TRIÉT HỘC & PHẬT GIÁOJ Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh không cỏ những lời rào đón quanh co, thật khó mà ghi chú một đề tài hấp dẫn cà hai con người, một đề tài phát xuất từ những động cơ trái ngược. Những cuộc đàm thoại sau đâỵ có mục đích nêu rõ sự khác biệt song hành đó. Nếu tôi là người viết tiền đề này, thì Matthieu là đồng tác giả, vì chúng tôi đã Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh trao đồi với nhau từ trước và Matthieu đã đọc lại, sửa chữa? và bồ sung theo cách nhìn của Matthieu.Bồ qua những sự thừa thãi vô ích về những gì sẽ đ
Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh
ược trình bày rộng rãi qua các cuộc nói chuyện, tôi xin tóm tắt về cuộc gặp gỡ tâm linh cùa hai cá nhân, từ đó này sinh ra ý niệm về việc sáng tác quyJean-Francois Revelde IVVcAtkitK (nuitMtfMatthieu Ricard Le moine et le philosopheIni Un père er son filsKI H 4^aĐÓI THOẠI GIỮA TRIÉT HỘC & PHẬT GIÁOJ Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinhau một quá trình học tập xuất sắc, đã đưa nó đến học vị tiến sĩ quốc gia sinh học vào năm 1972. Chù tịch hội đồng chấm thi luận án là Francois Jacob, một nhà khoa học nôi danh, giải Nobel về sinh vật học. Dưới sự dằn dắt của ông này, Matthieu đã lao vào những cuộc nghiên cứu khoa học nhiều nàm tại v Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinhiện Pasteur. Sau đó Matthieu đã cho chúng tôi biết (thầy nó và tôi) và hai chúng tôi đãquá ngõ' ngàng, ý định cùa nỏ muốn rời bỏ công tác khoa học đế
Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh
đi Châu Aù theo học về Phật Giáo Mật Tông ờ Tây Tạng và cuộc đời nỏ đảo lộn từ đây. Nỏ trở thành một tu sĩ Phật Giáo.Phần tôi, tôi đã đeo đuôi sự nghiJean-Francois Revelde IVVcAtkitK (nuitMtfMatthieu Ricard Le moine et le philosopheIni Un père er son filsKI H 4^aĐÓI THOẠI GIỮA TRIÉT HỘC & PHẬT GIÁOJ Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh và xụát bản. Tôi cũng không vì thế mà xao lãng triết học, và tôi cũng viết nhiều đầu sách về bộ môn này, và khác hằn các triết gia khác tôi luôn luôn hết sức chú tâm vào sự phát triển khoa học. Do đó mà tôi rất hài lòng khi có một người con là khoa học gia tầm cỡ. Và tôi cũng rất thất vọno, khi thấ Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinhy nỏ chấm dứt ngang cuộc khời đầu đầy hứa hẹn. Quan diem của ca nhân tôi là hoàn toan phi tôn giáo và vô thần, do đỏ không cho phép tôi quan tâm nhiều
Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh
đến Phạt Giáo, mặc dù tôi không he ghét bò nó, vì rõ ràng Phật Giáo chiếm một ngổi vị lành mạnh trong các học thuyết hiện đại, và đã được cám tình củJean-Francois Revelde IVVcAtkitK (nuitMtfMatthieu Ricard Le moine et le philosopheIni Un père er son filsKI H 4^aĐÓI THOẠI GIỮA TRIÉT HỘC & PHẬT GIÁOJ Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinhvì vào năm 1996, những buổi phát hình và những bài báo viết về Phật Giáo và về Matthieu, khi mà nó cho phát hành quyển sách của nó về vị thầy của mình là Lạt Ma Dilgo Khientsé, hay là khi nó tháp tùng Đức Đạt Lai Lạt Ma trong chuyến du hành cùa ngài sang Pháp. Khi ấy, người ta đã nói rằng, chúng tôi Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh không hề gặp nhau từ hai mươi năm nay, và ý định cho ra mắt quyển sách này có thể là sự nối lại liên lạc, hay nói đúng hơn là sự làm lành giữa hai ch
Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh
a con. Đó chẳng qua là một sự tường tượng, chứ không phải là một thông tin chính xác. Chúng tôi vẫn tiếp tục gặp nhau, trong điều kiện mà chi phí đi lJean-Francois Revelde IVVcAtkitK (nuitMtfMatthieu Ricard Le moine et le philosopheIni Un père er son filsKI H 4^aĐÓI THOẠI GIỮA TRIÉT HỘC & PHẬT GIÁOJ Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh mờ mối liên hệ của hai chúng tôi, thì đó là những đám mây của gió mùa Châu Á. Thời gian trôi qua và Matthieu có dịp đến AÂu Châu thường xuyên hơn, để tham dự ở Tây Phương những công cuộc truyền bá càng ngày càng mỏ' rộng của Phật Giáo. Vai trò thị già và thông dịch viên của vị Đạt Lai Lạt Ma, nhất Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinhlà sau khi vị này đoạt giài Nobel về hòa bình, đã gia tăng các cuộc du hành cùa nỏ.Công cuộc truyền bá Phật Giáo là một sự kiện bất ngờ đã làm nảy sin
Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh
h ý tường một cuộc thào luận về đề tài "Phật Giáo và TâyPhương". Đáng lẽ quyến sách này phái mang tựa đề nói trên, nhưng sau đó nhà xuất ban Nicole LaJean-Francois Revelde IVVcAtkitK (nuitMtfMatthieu Ricard Le moine et le philosopheIni Un père er son filsKI H 4^aĐÓI THOẠI GIỮA TRIÉT HỘC & PHẬT GIÁOJ Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinhao Phật Giáo ngày nay đã phát triển được nhiều tín đồ, và đã gợi nên một sự tò mò lớn ở Tây Phương? Nhưng lại chính là tôi phải đưa ra những giả thuyết đề giải thích sự bành trướng của giáo lý này. Nguyên nhân có lẽ là vì sự phát triển gần đây của các triết thuyết và tôn giáo Tây phương đã đưa đến m Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinhột sự thất vọng hay là có thể từ những thể chế chính trị của chúng ta. Rõ ràng là sự trao đồi quan điểm của hai cha con chúng tôi có một giá trị đặc b
Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh
iệt, không phái vì nó phát xuất từ một vị triết gia Tây Phương và một vị Lạt Ma đông phương, mà là vì Matthieu vốn dĩ là người Tây Phương lại theo họcJean-Francois Revelde IVVcAtkitK (nuitMtfMatthieu Ricard Le moine et le philosopheIni Un père er son filsKI H 4^aĐÓI THOẠI GIỮA TRIÉT HỘC & PHẬT GIÁOJ Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh Thật vậy, Matthieu đã chuyên di khả năng khoa học của mình vào công cuộc nghiên cứu ngôn ngữ và truyền thống Tây Tạng. Trong vòng hai mươi năm, nó đã xây dựng xuất bản, và dịch thuật các vàn bản mật càn bản cồ đại cũng như đương đại của Phật Giáo Tây Tạng, ít ra là những văn bản còn tồn tại.Sự lưu Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinhtrú dài hạn của Đức Đạt Lai Lạt Ma, và nhiều vị Lạt Ma và đạo sư Tây Tạng khác ờ ngoại quốc, đã là một cơ hội tốt cho sự phát triển Đạo_ Phật ở Phương
Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinh
Tây. Nó đã cho phép người dân Phương Tây dễ dàng thâm nhập vào giáo lý Phật Giáo một cách xác thực nhất. Một sự giáo huấn không dựa vào sách vờ, chì Jean-Francois Revelde IVVcAtkitK (nuitMtfMatthieu Ricard Le moine et le philosopheIni Un père er son filsKI H 4^aĐÓI THOẠI GIỮA TRIÉT HỘC & PHẬT GIÁOJ Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinhiáo như là một sự minh triết, nhưng thụ động và tiêu cực, và xem Niết Bàn như là một sự quay về sống với nội tâm, mà không màng đến thế sự bên ngoài, kề cả sinh hoạt trong các thành phố.Thật ra hoàn toàn không phải thế. Theo quan niệm của một số triết thuyết Tây phương, Phật Giáo cũng có tầm cỡ về n Doithoaigiuatriethocvaphatgiao chua xac dinhhân bản, chính trị, xã hội.Trên đây là sơ lược những trường hợp và động cơ đã được hai cha con chúng tôi đối chiếu lại quan điểm về Phật Giáo, những sJean-Francois Revelde IVVcAtkitK (nuitMtfMatthieu Ricard Le moine et le philosopheIni Un père er son filsKI H 4^aĐÓI THOẠI GIỮA TRIÉT HỘC & PHẬT GIÁOJJean-Francois Revelde IVVcAtkitK (nuitMtfMatthieu Ricard Le moine et le philosopheIni Un père er son filsKI H 4^aĐÓI THOẠI GIỮA TRIÉT HỘC & PHẬT GIÁOJ