Nội dung chi tiết: Ham son d i su t truy n chua xac dinh
Ham son d i su t truy n chua xac dinh
Bối cảnh lich sử triều đai nhà MinhCuõc đời của Hám Sơn Đai Sư (1546-1623)Xuát ThểTừ MầuXuất GiaVân DuNgp-daoThiền đỉnhPháp hôi cầu Thái TửBi_nanSư tr Ham son d i su t truy n chua xac dinhranh chắp về ngôi vi Đông Cung Thái TửBỉ lưu đày vào NamTào KhêĐươc trá tư doViên tíchBiên sử cuỏc đời của ngài Hám SơnHÁM SƠN ĐẠI SƯ Tự TRUYỆNTỳ Kheo Thích Hằng Đạt Việt DịchBối cành lịch sữ triều đại nhà ■ •MinhChu Nguyên Chương (1368-1398) vốn đã làm chú tiều trước khi tham gia khởi nghĩa (1280-1 Ham son d i su t truy n chua xac dinh368). Cuộc khởi nghĩa toàn thắng nhờ sự tiếp sức và ủng hộ của những hội kín có liên hệ với Phật Giáo như hội Bạch Liên và hội Di Lặc. Chu Nguyên Chươ
Ham son d i su t truy n chua xac dinh
ng tự gọi mình là Minh Vương, vì tự cho rằng ông là một vì vua Chuyền Luân có liên hệ với Phật Di Lặc. Do đó, triều đại ông lập nên được gọi là triều Bối cảnh lich sử triều đai nhà MinhCuõc đời của Hám Sơn Đai Sư (1546-1623)Xuát ThểTừ MầuXuất GiaVân DuNgp-daoThiền đỉnhPháp hôi cầu Thái TửBi_nanSư tr Ham son d i su t truy n chua xac dinha triều Minh, niên hiệu Hồng Võ, Chu Nguyên Chương tăng thêm những sắc lệnh về tôn giáo để khống chế Phật giáo và Nho giáo vi sự thoái hóa do chiến tranh gây nên. Chu Nguyên Chương cũng nhận ra tầm nguy hiểm của các hội kín có xu hướng chống lại triều đình. Năm đầu niên hiệu Hồng Võ, Chu Nguyên Chươ Ham son d i su t truy n chua xac dinhng lập ra các bộ để giám sát Phật Giáo và Đạo Giáo trong toàn quốc, như ty Tăng Lục và ty Đạo Lục. Đứng đầu ty Tăng Lục là một vị tăng trưởng lão và m
Ham son d i su t truy n chua xac dinh
ột vị Thiện Sĩ hoặcmột vị cao tăng. Các ngài nhận chức là 6a ( địa vị quan chức trong triều đình vào thuở đó, cao nhất là 1a và thấp nhất là 9b) nhưngBối cảnh lich sử triều đai nhà MinhCuõc đời của Hám Sơn Đai Sư (1546-1623)Xuát ThểTừ MầuXuất GiaVân DuNgp-daoThiền đỉnhPháp hôi cầu Thái TửBi_nanSư tr Ham son d i su t truy n chua xac dinhSau khi hoàng đế dời kinh đô từ Nam Kinh lên Bắc Kinh vào năm 1403, các vị Tăng Cang của ty Tăng Lục cũng được chuyển lên chùa Khánh Thọ ở Bắc Kinh. Song, trung tâm hành chánh phụ của ty Tăng Lục vẫn còn đặt nơi chùa Thiên Giới và Báo Ân tại Nam Kinh.Chu Nguyên Chương lược kê chư tăng vào các hạng n Ham son d i su t truy n chua xac dinhhư Thiền (tức tu theo Thiền tông), Giảng (tức giảng kinh thuyết pháp), Giáo (tức nghiên cứu kinh giáo). Thiền, tức Thiền tông, là tông phái mạnh nhất
Ham son d i su t truy n chua xac dinh
trong triều Minh. Giảng, tức giảng kinh thuyết pháp, và tương đương với Giáo trong triều Tống. Giáo, tức đọc tụng nghiên cứu kinh giáo. Song, chữ GiáoBối cảnh lich sử triều đai nhà MinhCuõc đời của Hám Sơn Đai Sư (1546-1623)Xuát ThểTừ MầuXuất GiaVân DuNgp-daoThiền đỉnhPháp hôi cầu Thái TửBi_nanSư tr Ham son d i su t truy n chua xac dinhg vị tăng thuộc hạng 'Giáo' vốn là hạng tu sĩ binh thường, chuyên đọc tụng kinh điền và làm nghi lễ rườm rà.Trong triều Tống, Phật giáo được phân rõ thành ba tông phái chính: Thiền tông, Giáo Tông, và Luật tông. Đến triều Minh, Luật tông đã bị thoái hóa nhiều nên Chu Nguyên Chương thay thế Luật tông Ham son d i su t truy n chua xac dinh bằng Giáo tông hay Du Già tông. Theo một sử liệu quan trọng của Phật giáo, mục đích của tăng sĩ thuộc 'Giáo tông’ trong triều Minh là làm nghi lễ như
Ham son d i su t truy n chua xac dinh
lễ phỏng sanh, lễ cầu nguyện tiêu tai giải trừ họa nạn, lễ diệt trừ nghiệp chướng, lễ cầu nguyện cho thân bằng quyến thuộc được siêu sanh. Danh từ 'DBối cảnh lich sử triều đai nhà MinhCuõc đời của Hám Sơn Đai Sư (1546-1623)Xuát ThểTừ MầuXuất GiaVân DuNgp-daoThiền đỉnhPháp hôi cầu Thái TửBi_nanSư tr Ham son d i su t truy n chua xac dinhững nghi thức về Mật tông. Vì các vị tăng này thường ra ngoài làm lễ cho dân chúng nên được gọi là 'Phó ứng Tăng'.Đương thời, dầu Thiền tông rất được trọng vọng, nhưng các tăng sĩ thuộc hạng Giáo tông lại chiếm hơn phân nửa số tăng lữ. Hoàng đế phân biệt rõ ràng giữa Thiền tăng, tức những vị tăng th Ham son d i su t truy n chua xac dinhọ trì giới luật tại giới đàn, và tăng sĩ thuộc hạng cúng bái, tức những người mua giới điệp từ triều đình. Những tăng sĩ thuộc hạng cúng bái thường rấ
Ham son d i su t truy n chua xac dinh
t gần gũi với quần chúng Phật tử. Dĩ nhiên, hạng tăng sĩ cúng bái cũng phải theo giới luật của các tùng lâm, tự viện. Ngoài ra, nhờ sự kiểmsoát giới đBối cảnh lich sử triều đai nhà MinhCuõc đời của Hám Sơn Đai Sư (1546-1623)Xuát ThểTừ MầuXuất GiaVân DuNgp-daoThiền đỉnhPháp hôi cầu Thái TửBi_nanSư tr Ham son d i su t truy n chua xac dinhh như những hội kín và những tà giáo. Vì hạng tăng sĩ cúng bái thường sống chung với quần chúng Phật tử và đôi khi lại có gia đinh, và vì Phật tử tại gia cũng thường hành lễ rất đa dạng, nên bước đầu tiên là tách rời tăng sĩ chính thống cùng tăng sĩ cúng bái ra khỏi đại đa số quần chúng.Mật giáo Tây Ham son d i su t truy n chua xac dinh Tạng vốn là quốc giáo của triều Nguyên. Do đó, trong những năm đầu nhà Minh, Mật giáo vẫn còn thịnh hành. Chu Nguyên Chương dường như cố gắng kềm chế
Ham son d i su t truy n chua xac dinh
Mật giáo, như sai ty Tăng Lục ấn hành những bộ kinh chú hợp pháp làm lễ. Những bài kinh chú không hợp với quần chúng hay không thích hợp với luật lệ Bối cảnh lich sử triều đai nhà MinhCuõc đời của Hám Sơn Đai Sư (1546-1623)Xuát ThểTừ MầuXuất GiaVân DuNgp-daoThiền đỉnhPháp hôi cầu Thái TửBi_nanSư tr Ham son d i su t truy n chua xac dinh kinh Hoa Nghiêm thời đó là mười lạng bạc. Tụng kinh chú Thủy Lục và chú Thủ Lăng Nghiêm là nửa lạng bạc.Đề tránh sự hỗn tạp, ba hạng tăng sĩ được cấp y ca sa với những màu sắc khác nhau. Cũng vậy, tất cả tự viện nổi tiếng được liệt vào ba hạng khác nhau. Vào những năm đầu nhà Minh, chùaThiên Giới l Ham son d i su t truy n chua xac dinhà trung tâm chính của Thiền tông, tức giám sát những tăng sĩ tu theo Thiền tông. Chùa Báo Ân trông coi tăng sĩ thuộc hạng 'Giảng Sư'. Chùa Năng Nhân c
Ham son d i su t truy n chua xac dinh
huyên trông coi về tăng sĩ thuộc hạng 'Giáo Tăng', tức tu sĩ cúng bái. Đương thời, ba ngôi tự viện này ở miền Nam vốn là những trung tâm tu học quan tBối cảnh lich sử triều đai nhà MinhCuõc đời của Hám Sơn Đai Sư (1546-1623)Xuát ThểTừ MầuXuất GiaVân DuNgp-daoThiền đỉnhPháp hôi cầu Thái TửBi_nanSư tr Ham son d i su t truy n chua xac dinhng Sư' tại chùa Báo Ân, nơi Ngài thọ giới Cụ Túc, nhưng về sau Ngài cũng tu Thiền tại chùa Thiên Giới.Đôi khi nhiều ngôi chùa nhỏ liên hợp lại thành một ngôi chùa lớn, và thường được gọi là “đại tùng lâm”. Lắm khi, tăng sĩ và đạo sĩ cùng nhau tu học trong một tùng lâm. Kề từ năm 1372, triều đình ban Ham son d i su t truy n chua xac dinh nhiều sắc lệnh liên hệ với nhũmg hoạt động về tôn giáo. Tăng sĩ không được sống chung với quần chúng. Con số tăng lữ và tự viện cũng bị giới hạn.Theo
Ham son d i su t truy n chua xac dinh
sắc lịnh vào năm 1387, những ai dưới hai mươi tuổi không được phép thọ giới làm tăng sĩ. Vào năm 1394, lại có một sắc lệnh là nhũmg ai dưới hai mươi Bối cảnh lich sử triều đai nhà MinhCuõc đời của Hám Sơn Đai Sư (1546-1623)Xuát ThểTừ MầuXuất GiaVân DuNgp-daoThiền đỉnhPháp hôi cầu Thái TửBi_nanSư trBối cảnh lich sử triều đai nhà MinhCuõc đời của Hám Sơn Đai Sư (1546-1623)Xuát ThểTừ MầuXuất GiaVân DuNgp-daoThiền đỉnhPháp hôi cầu Thái TửBi_nanSư tr