IIIMtaỉỂrtíta(nguồn Người Tín Hữu))MỤC LỤCLỜI MỒ' ĐAUĐIẺM QUAN SÁTSIONNHÀ CHA NGÀIPHÒNG TIỆC LYNÚI ỒLIVÊTÊKHÁCH BÀNG QUANGNGƯỜI THÂN YÊUKẺ THÙNGÔI MộT Tu tren thap tu chua xac dinhTHIÊN ĐẦNGLỜI BẠTLỜI MỞ ĐÁUThánh Phaolô khuyên nhủ tín hữu thành Roma: "Anh em hãy mặc lấy Đức Kitô" (13, 14). Tư tường này rất quan trọng cho đời sống thiêng liêng. Đó là ý nghĩa thánh nhân hiểu. Nhưng còn một ý nghĩa khác không kém quan trọng mà chúng tôi đề ý tói và đề nghị cùng độc giả trong cuố Tu tren thap tu chua xac dinhn sách nhỏ này. Nó không phải là hoàn toàn bất khà thi cho những ai thành tâm yêu mến Chúa Cứu Chuộc: Hãy mặc lấy Đức Kitô cụ thề như khi Ngài chịu kh
Tu tren thap tu chua xac dinh
ồ hình trên thập tự.Nghĩa là chúng ta dùng tưởng tượng mà mặc lấy Ngài, cũng chịu treo giữa trời và đất với Ngài, không bên cạnh, không ở dưới. Nhưng IIIMtaỉỂrtíta(nguồn Người Tín Hữu))MỤC LỤCLỜI MỒ' ĐAUĐIẺM QUAN SÁTSIONNHÀ CHA NGÀIPHÒNG TIỆC LYNÚI ỒLIVÊTÊKHÁCH BÀNG QUANGNGƯỜI THÂN YÊUKẺ THÙNGÔI MộT Tu tren thap tu chua xac dinhhân thế, nhất là từ các vết thương bả vai, các lỗ đinh. Từng cơn sốt rét, sốt nóng hành hạ, thời tiết khắc nghiệt, đúng như tình huống của Chúa khi xưa. Điều này cho chúng ta khả năng cảm nghiệm những chi Ngài đã chịu đựng trên thác xác, trong trái tim và suy gẫm trươc quang cảnh chung quanh mà Ngài Tu tren thap tu chua xac dinh xem thấy từ trên cao. Nghĩa là chúng ta thay chỗ cho Chúa ngõ hâu không phải chúng ta sống mà Đức KĨtô sống trong chúng ta (GI 11, 20). Va rằng không
Tu tren thap tu chua xac dinh
phải chúng ta trông thấy nhan tình thế thái, mà chính Chúa Giêsu qua con mắt, miệng lưỡi, trái tim, lỗ tai của chúng ta. Sau đó chúng ta được khả nànIIIMtaỉỂrtíta(nguồn Người Tín Hữu))MỤC LỤCLỜI MỒ' ĐAUĐIẺM QUAN SÁTSIONNHÀ CHA NGÀIPHÒNG TIỆC LYNÚI ỒLIVÊTÊKHÁCH BÀNG QUANGNGƯỜI THÂN YÊUKẺ THÙNGÔI MộT Tu tren thap tu chua xac dinhi tôi theo thoi quen đứng suy ngắm trên một vị trí thuận tiện ở Giêrusalem.Vị trí là trên sân thượng Hy-Lạp, trông sang tiền đường nhà thờ Mồ Thánh, vài bước cách xa cái vòm tròn lớn là một vòm mái nhỏ bằng đá, bên trên có cây Thánh giá. Bạn có thể đi tới đó dễ dàng và đứng quanh quần ở đấy. Bây giờ Tu tren thap tu chua xac dinh, nếu bạn quay mặt nhìn vệ phía thành thánh Giêrusalem, đang trải rộng trước mắt, thì bạn đối diện với toàn cảnh, có thay đổi chút ít theo thời gian,
Tu tren thap tu chua xac dinh
như cái nhìn của chính Thầy Chí Thánh. Theo sự tính toán kỹ lưỡng nhất của cha H. Vincent và cha F.M. Abel dòng Đa Minh, giáo sư kinh thánh trường GiêIIIMtaỉỂrtíta(nguồn Người Tín Hữu))MỤC LỤCLỜI MỒ' ĐAUĐIẺM QUAN SÁTSIONNHÀ CHA NGÀIPHÒNG TIỆC LYNÚI ỒLIVÊTÊKHÁCH BÀNG QUANGNGƯỜI THÂN YÊUKẺ THÙNGÔI MộT Tu tren thap tu chua xac dinhài phân về chiếu cao và vị trí (Jerusalem: Recherches de topographie, d’archeologie et d'histoire). Thật cảm động phái không nào? Vì thế, thánh Cyrilô thành Giêrusalem một lần đã giảng trong nhà thờ Mồ Thánh: "Những người khác chỉ được nghe vè, còn chúng ta, chúng ta được diễm phúc xem thấy và đụng Tu tren thap tu chua xac dinhchạm vào".Ngày nay quang cảnh nơi Chúa chịu đóng đinh đã hoàn toàn đồi khác, rất kho nhận ra. Nguyên việc mồ tả địa điềm quan sát của tôi đủ để chứng
Tu tren thap tu chua xac dinh
minh điều này. Nhưng người ta vẫn có thể thiết lập lại không mấy khó khán. Chì còn một vài điều là chưa chắc chắn. Những điểm nghi ngờ là: Thật khó màIIIMtaỉỂrtíta(nguồn Người Tín Hữu))MỤC LỤCLỜI MỒ' ĐAUĐIẺM QUAN SÁTSIONNHÀ CHA NGÀIPHÒNG TIỆC LYNÚI ỒLIVÊTÊKHÁCH BÀNG QUANGNGƯỜI THÂN YÊUKẺ THÙNGÔI MộT Tu tren thap tu chua xac dinht cònlại y nguyên. Đường nét chung chung chì dẫn cho chúng ta rằng các đồi núi chung quanh Golgotha, các thung lũng, các gò nồi phần nào đã được lấp đầy hoặc san bằng nhưng vẫn còn có thể phân biệt được. Người ta có khả năng mường tượng ra các con đường nhờ hình thể mặt đất và phương hướng cố định. Tu tren thap tu chua xac dinhĐây đó còn trông thấy các đống đổ nát của dấu vết đào bới khảo cồ. Sự so sánh giữa các bản vàn và hiện trạng cụ thể cho phép chúng ta tái thiết toàn c
Tu tren thap tu chua xac dinh
ảnh của biến cố xưa, nhờ vậy chúng ta có cảm giác choáng ngợp của thực tại đau xót nhất nhân loại.Vậy không nên trì hoãn hơn nũ’a, nhưng mở rộng đôi mIIIMtaỉỂrtíta(nguồn Người Tín Hữu))MỤC LỤCLỜI MỒ' ĐAUĐIẺM QUAN SÁTSIONNHÀ CHA NGÀIPHÒNG TIỆC LYNÚI ỒLIVÊTÊKHÁCH BÀNG QUANGNGƯỜI THÂN YÊUKẺ THÙNGÔI MộT Tu tren thap tu chua xac dinhầu thế giói thiêng thiêng mà linh hồn Ngài di chuyển cũng hiển hiện rõ ràng cho chúng ta ngay nay. Ước mong mỗi người được ơn hiệp nhất vơi Ngài thắm thiết hơn.Giêrusalem, chiều thứ Năm Tuần Thánh.Fr. Sertillanges, OP.*****CHƯƠNG I: ĐIÉM QUAN SÁT■Đức Giêsu rời dinh quan Philatô phòng 12 giờ trưa. Th Tu tren thap tu chua xac dinhời tiết ờ Giêrusalem lúc này ngột ngạt nhất trong ngày. Năm tháng thì vào khảng 20 tháng 3 dl, muộn nhất là 17 tháng tư, nghĩa là vào giữa mùa xuân. M
Tu tren thap tu chua xac dinh
ùa này ỏ’ Palestine thời tiết thất thường. Ngày hôm trước đẹp trời, hôm sau nóng bức hoặc tuyết rơi. Dân địa phương gọi là mùa Khamsin, tức gió mùa tâIIIMtaỉỂrtíta(nguồn Người Tín Hữu))MỤC LỤCLỜI MỒ' ĐAUĐIẺM QUAN SÁTSIONNHÀ CHA NGÀIPHÒNG TIỆC LYNÚI ỒLIVÊTÊKHÁCH BÀNG QUANGNGƯỜI THÂN YÊUKẺ THÙNGÔI MộT Tu tren thap tu chua xac dinhđược đóng vào giá gỗ phía bên trên đầu nạn nhân. Đi trước mở đường là đoàn kỵ binh. Hai bên là đội binh đầy đù vũ khí gươm đao. Cùng bị điệu đi xử tử với Đức Giêsu là hai tên trộm cướp đúng như Phúc âm mô tả. Dân chúng ùa theo sau, người nguyền rủa, kẻ chửi bói, thù hằn hoặc chì đơn giản vì tò mò.Co Tu tren thap tu chua xac dinhn đường qua các phố xá chật hẹp, nếu tính thắng như chim bay thì phòng chừng 200 mét, nhưng thực tế ngoằn ngoèo lên đồi xuống dốc khoáng 500 mét. Đoàn
Tu tren thap tu chua xac dinh
diễu hành tiến ra ngoại thành bằng cồng Ephraim, bình dân gọi là công vuông, vì cồng xây vuông góc với tường thành phố Giêrusalem, sau này cổng được IIIMtaỉỂrtíta(nguồn Người Tín Hữu))MỤC LỤCLỜI MỒ' ĐAUĐIẺM QUAN SÁTSIONNHÀ CHA NGÀIPHÒNG TIỆC LYNÚI ỒLIVÊTÊKHÁCH BÀNG QUANGNGƯỜI THÂN YÊUKẺ THÙNGÔI MộTIIIMtaỉỂrtíta(nguồn Người Tín Hữu))MỤC LỤCLỜI MỒ' ĐAUĐIẺM QUAN SÁTSIONNHÀ CHA NGÀIPHÒNG TIỆC LYNÚI ỒLIVÊTÊKHÁCH BÀNG QUANGNGƯỜI THÂN YÊUKẺ THÙNGÔI MộT